GUILLOCHE HAY NHỮNG ĐƯỜNG VÂN MÀU NHIỆM

Đã ai từng bị thôi miên bởi những đường vân biến ảo trên vỏ, đáy hay mặt số đồng hồ?
Đó chính là guilloche. Nhiều người biết về nó. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ để dám khằng định: Guilliche - một trong những đỉnh cao của nghệ thuật chế tác và trang trí đồng hồ.
GUILLOCHE LÀ GÌ?
Guilloche là một kiểu trang trí thường được thực hiện ở trên mặt số, vỏ hoặc đáy đồng hồ bằng kỹ thuật khắc. Nó được tạo nên từ các họa tiết lặp đi lặp lại với thiết kế vô cùng phức tạp, tỉ mỉ và chi tiết. Họa tiết Guilloche được xem là một phần của nghệ thuật điêu khắc.
Xem thêm: Hãng đồng hồ Tissot
GUILLOCHE ĐƯỢC TẠO NÊN NHƯ THẾ NÀO?

Chỉ những thợ thủ công rất lành nghề mới thực hiện được kỹ thuật tạo Guiloche! Guilloche được làm thủ công bằng tay với dao khắc, hoặc sử dụng một cỗ máy đặc biệt là máy tiện hình học (Rose engine). Nhưng dù bằng máy thì tốc độ quay của máy và độ mạnh của lực tác động vẫn phải điều khiển bằng tay. Quá trình này vô cùng phức tạp, một lỗi nhỏ cũng phải bắt đầu lại từ đầu. Trong khi máy đang khắc, thợ thủ công phải quan sát toàn bộ quá trình bằng kính lúp hoặc kính hiển vi điện tử. Guilloche được những thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ như Tissot sử dụng rất thành công, đem lại những sự khác biệt trong từng sản phẩm

CÁC LOẠI GUILLOCHE PHỔ BIẾN
💎 Clous De Paris: Đây là kiểu guilloche phổ biến nhất với thiết kế đầu đinh cổ điển. Nó giống như một tấm thảm với các hàng đầu đinh liên tiếp, giao nhau tạo thành những kim tự tháp nhỏ. 
💎 Sunburst guilloche – Đúng như cái tên của mình, thiết kế này giống như những tia sáng mặt trời tỏa ra từ một điểm trung tâm.
💎 Grand Tapisserie – Kiểu guilloche gồm các hình vuông liên tiếp, có hai dạng là “tấm thảm lớn” và “tấm thảm nhỏ”, tùy thuộc vào kích thước của hình vuông.
💎 Flinqué – Flinqué thường được xem như “sự hoàn thiện của nghệ thuật khắc”, họa tiết guilloche sau khi khắc xong sẽ được phủ mờ một lớp bảo vệ, thường là men sứ hoặc sơn mài

Ngày này, máy tạo guilloche hầu như không còn được sản xuất và chỉ một số ít thương hiệu đồng hồ sở hữu. Chúng biến đồng hồ trở thành những tác phẩm nghệ thuật, đồng thời khẳng định đẳng cấp của các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ cao cấp
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment